...

ประกาศ/คำสั่ง/ข้อบังคับ

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ดำเนินโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง ในวาระสถาปนาสถานเสาวภา 100 ปี และวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 2565

 


วันที่ 14 กันยายน 2565 ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์วิศิษฏ์ สิตปรีชา ผู้อำนวยการ สถานเสาวภา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง พ.ศ.2565 ณ ฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์ อาคารเสรฐภักดี สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เนื่องในวาระสถาปนาสถานเสาวภา 100 ปี และวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 2565 โดยมี นายสัตวแพทย์บุญเลิศ ล้ำเลิศเดชา หัวหน้าฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์ กล่าวรายงาน การดำเนินโครงการ

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่องค์การอนามัยโลกและองค์การควบคุมโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศให้ความสนใจ เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข โดยองค์การอนามัยโลก และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ในฐานะ Collaborating Center ขององค์การอนามัยโลก และเป็น 1 ใน 6 หน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมวันป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้าโลก ที่ได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ทุกปี เพื่อเป้าหมายในการกำจัดโรคนี้ให้หมดไปภายในปี พ.ศ. 2573 สำหรับในปี พ.ศ. 2565 มีธีมงานจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า "Rabies:One Health, Zero Death" และมีธีมภาษาไทยว่า "ทุกภาคส่วนร่วมใจ ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้า"

ในวาระโอกาสที่สถานเสาวภา ครบวาระก่อตั้ง 100 ปี นับจากปี พ.ศ. 2465 ถึงปัจจุบัน และในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นเดือนแห่งการรณรงค์เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์ สถานเสาวภาจึงได้ดำเนินโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นการรณรงค์อย่างต่อเนื่องในการควบคุม ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงให้กับประชาชนทั่วไป โดยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2565 ให้บริการในวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ อาคารเสรฐภักดี สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2252 0161-4 ต่อ 127 ในเวลาทำการ หรือ Line : @zpw4800y